Monday, January 25, 2016

GIAO TIẾP KHÔN KHÉO NƠI CÔNG SỞ




Thân thiện với đồng nghiệp

1. Thân thiện với đồng nghiệp

Không lý nào ở hai góc làm việc sát nhau mà bạn lại tỏ ra xa lạ với đồng nghiệp của mình. Do đó, hãy thiết lập mối quan hệ, thường xuyên trò chuyện với đồng nghiệp, nhất là đồng nghiệp ngồi bên cạnh. Điều này sẽ hữu ích trong việc tạo nên môi trường làm việc tương hỗ và hiệu quả tại công sở.

Nên nói chuyện với âm lượng vừa phải để không làm ảnh hưởng đồng nghiệp khác

2. Nói chuyện với âm lượng vừa phải

Hầu hết dân công sở đều không chú ý đến giọng nói của mình, nhất là khi trò chuyện qua điện thoại. Bao nhiêu hỷ, nộ, ái, ố bạn tuôn ra trên điện thoại sẽ khiến đồng nghiệp nhăn mặt khó chịu. Do đó, lời khuyên cho bạn là hãy điều chỉnh cho giọng nói vừa phải và nếu không chắc về giọng nói của mình, bạn nên tiếp chuyện điện thoại ở xa góc làm việc để bảo đảm sự riêng tư.

3. “Bẻ lái” đồng nghiệp

Nếu đồng nghiệp của bạn chỉ tạt qua đôi chút tán gẫu thì bạn sẽ không cảm thấy bị làm phiền. Nhưng nếu cuộc đối thoại chuyển sang hướng “ca vọng cổ”, thì bạn nên “bẻ lái” câu chuyện, và hẹn lại vào buổi ăn trưa hay cà phê sau đó. Điều này sẽ không khiến đồng nghiệp phật lòng, đồng thời đảm bảo tiến độ công việc của bạn.

4. Bỏ qua thành kiến khi tiếp nhận thông tin

Đôi khi, chúng ta thường bị tác động bởi định kiến về một người trước khi thực sự hiểu rõ nội dung thông tin mà người đó truyền đạt. Nếu bạn đã có thành kiến về một đồng nghiệp thì bạn thường không chịu chú ý lắng nghe thông tin mà họ chia sẻ. Bên cạnh sự yêu ghét cá nhân, chúng ta còn đánh giá người đối thoại qua điệu bộ, cử chỉ, thái độ và thậm chí là dung mạo của họ khi nói chuyện. Vì tất cả những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến việc bạn có chấp nhận thông tin của họ hay không nên bạn cần tự nhắc nhở rằng “quan trọng là họ nói gì chứ không phải họ là ai”!

5. Lắng nghe rồi mới đánh giá

Đừng vội đánh giá, quyết định hay đưa ra kết luận khi chúng ta chưa chắc chắn về những điều đã nghe. Bạn có thể chờ đến khi kết thúc cuộc trò chuyện rồi mới đánh giá, không cần thiết phải đưa ra quyết định ngay lập tức.

6. Diễn đạt ngắn gọn, dễ hiểu

Nghĩa là bạn nên sử dụng những cách diễn đạt đơn giản; dùng từ ngữ dễ hiểu, đơn nghĩa, chính xác để người nghe dễ dàng nắm bắt được nội dung thông tin. Những từ ngữ lạ, chuyên biệt hoặc lối nói khách sáo chỉ làm tăng thêm khoảng cách giữa bạn và người đối thoại và khó đạt được hiệu quả giao tiếp.

7. Khuyến khích người nghe phản hồi

Việc chuyển tải nội dung thông tin chỉ là bước đầu tiên trong quá trình giao tiếp. Cả người nói và người nghe đều cần khuyến khích người kia phản hồi. Phản hồi giúp bạn biết được người đối thoại có thực sự nắm bắt được vấn đề đang trao đổi hay không, có hiểu đúng hay không. Từ đó bạn sẽ khẳng định lại những thông tin chưa được hiểu đúng, tránh việc thực thi sai hoặc hiểu lầm.

8. Tạo sự tin tưởng khi trao đổi

Bất cứ ai, nếu giao tiếp với tinh thần tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau đều thấy rõ ràng hiệu quả giao tiếp sẽ tốt hơn. Với niềm tin và sự tôn trọng, bạn thường trao đổi cởi mở hơn và thẳng thắn hơn. Do vậy, cuộc hội thoại giữa bạn và đối tác sẽ mang tính tương tác nhiều hơn và tất nhiên sẽ hiệu quả hơn.

9. Không nên gió chiều nào che chiều ấy

Sếp luôn trọng dụng và quý những nhân viên có đầu óc, có suy nghĩ riêng , có tính cách , tư duy tốt . Nếu như bạn là người mà người khác nói gì thì mình nói nấy thì bạn dễ bị mọi người quên mất sự tồn tại của bạn và địa vị của bạn ở trong cơ quan cũng chẳng cao cả gì. Có đầu óc thì dù chức vụ của bạn ở trong cơ quan như thế nào, bạn cũng cần phải biết nói lên tiếng nói của mình, nên dũng cảm nói lên cách suy nghĩ của riêng mình.

10. Tránh biến cuộc nói chuyện thành cuộc thi hùng biện 

Bạn cần sống hòa bình, gần gũi với mọi người trong cơ quan, nói năng phải nhẹ nhàng, nhất là phải có trên dưới rõ ràng, không được nói theo kiểu ra lệnh. Đôi khi ý kiến của mọi người khác nhau, bạn nên tôn trọng và lắng nghe họ, nếu không vi phạm nguyên tắc thì không nhất thiết phải bảo vệ sống còn. Nếu như bạn chỉ thích nói và bắt mọi người nghe thì e rằng đồng nghiệp sẽ dần rời xa bạn.

11. Đừng có khoe khoang mình ở cơ quan

Nếu bạn là người rất giỏi chuyên môn, bạn được sếp trọng dụng thì cũng đừng nên khoe khoang thành tích của mình với đồng nghiệp. Dù bạn có giỏi giang, hay giàu có đến đâu thì bạn cũng nên khiêm tốn, nhất là những lĩnh vực luôn cần học hỏi liên tục như ngành marketing , kinh doanh,…

Tâm sự, tán gẫu trong giờ làm việc có thể ảnh hưởng người khác

12. Cơ quan là nơi làm việc chứ không phải là chốn để tâm sự

Có rất nhiều người thích tâm sự ở cơ quan. Dù làm như vậy khiến nhiều người xích lại gần nhau hơn, thân thiện hơn, nhưng kết quả điều tra của các nhà tâm lý cho biết: chỉ có 1% người biết giữ bí mật mà thôi. Buồn miệng, có thể nói ra những điều không hay ảnh hưởng đến người khác.


Giao tiếp nơi công sở thể hiện những tính chất đặc thù của hoạt động thi hành công việc. Do vậy giao tiếp trong thực thi công việc phải đảm bảo những nguyên tắc nhất định nhằm thể hiện tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp đó, tức là phải được tiến hành theo những nghi thức xã giao nhất định


( Nguồn: Internet)

No comments:

Post a Comment